CÁCH HỌC NHẠC BOLERO

Hiện nay, không thể phủ nhận độ “hot” trở lại của dòng nhạc bolero được giới trẻ quan tâm yêu thích và đây cũng có thể là lý do để các chương trình truyền hình liên tục biên tập và phát sóng những game show, cuộc thi mang tính chất giải trí, bên canh cũng tìm kiếm gương mặt giọng hát mới cho làng làng giải trí – dòngnhạc quê hương.

Được gọi là “dòng quê hương” vì nó mang âm hưởng dân ca các vùng miền tổ quốc, gần gũi với tâm tình người VIỆT NAM. “Các nhạc sĩ Việt Nam đã khéo kết hợp nhạc Bolero với các làn điệu dân ca truyền thống, tạo nên những giai điệu mượt mà, dễ đi vào lòng người. Có thể nói, Bolero giống như một sự cách tân nhạc cổ của người miền Nam”, nhạc sĩ Bảo Thu nhận xét về nét đặc trưng của nhạc Bolero khi du nhập vào Việt Nam. Có sức cuốn hút với đông nên không ít bạn trẻ chuyển thể loại qua bolero, các anh chị hăng hái đi học nhạc để hát hay hơn (vì nhu cầu giải trí ngày càng cao).

Sau thời kỳ hoàng kim vào những năm trước 1975 và 1980 – 1990, nhạc Bolero trở lại mạnh mẽ khi một số ca sĩ hải ngoại thể hiện nổi tiếng với thể loại này như Giao Linh, Chế Linh, Hương Lan…Từ chỗ được hát tại phòng trà và phát hành băng đĩa, nhạc Bolero được vinh danh trên những sân khấu lớn, trong các chương trình Sol Vàng, Tình khúc vượt thời gian. Giữa sự lên ngôi của nhạc trẻ, nhạc hiện đại, Bolero vẫn có chỗ đứng riêng bởi sự đồng điệu sâu sắc với nhiều thế hệ, tầng lớp khán giả.

Theo ca sĩ Ánh Tuyết cho rằng, dòng nhạc bolero dễ hát nhưng không phải ai hát cũng hay. Bởi vì  “Từ hát được đến hát hay là cả một quãng đường dài mà nhiều người đi hoài, thậm chí cả đờicũng không tới”!!

Theo giới chuyên môn cho rằng Bolero là dòng nhạc kén người hát bởi sự tinh tế của nó

 

Nếu quan tâm, bạn sẽ thấy dòng nhạc bolero là thể loại đòi hỏi sự tinh tế khác hoàn toàn với những thể loại khác nên cách hát cũng đòi hỏi kỹ thuật riêng. Ví dụ cho hát vọng cổ là cách giữ hơi để xuống giọng cho “mượt mà”, ca vọng cổ rất dài nên cần phải biết cách nín hơi để giữ giọng cho từng đó ca từ trong một quãng dài nhạc (trong kỹ thuật nói chung và thể loại nói riêng giữ hơi là yếu tố hàng đầu quan trọng, song ca cổ là cần làn hơi dài nhất). Với Bolero và các dòng nhạc khác cũng vậy, người hát cần sở hữu một làn hơi dài, chắc khỏe để tránh ngắt câu nhiều. Không những thế, họ cần biết dàn trải làn hơi một cách điêu luyện theo tiết tấu bài hát để không bị phô khi hát dài.

 

Các bạn có thể nghe một video của ca sĩ PHƯỚC LỘC do DNC đào tạo:

 

Chương trình ĐÀO TẠO THANH NHẠC DNC,  thanh nhạc BOLERO chuyên sâu là giáo trình tốt nhất do chính DNC biên soạn, nó là sự kết hợp giữa chương trình đào tạo của các công ty đào tạo ca sĩ và nhạc viện tp HCM. Bên cạnh đó áp dụng phương pháp dạy NSND TRẦN HIẾU sẽ là tối ưu nhất, chất lượng được DNC cam kết và đảm bảo chất lượng cho chính từng học viên.

 

 

 

 

 

©DNC ENTERTAINMENT 2017